Tuesday, April 15, 2008

Das Personalpronomen คำบุรุษสรรพนาม

ห่างหายจากการอัพบล็อกไปนาน วันนี้จึงต้องกลับมาตามคำเรียกร้อง (ของตนเอง) ฮิ ๆ คราวนี้เราลองมาทำความรู้จักกับคำบุรุษสรรพนาม (Das Personalpronomen)ในภาษาเยอรมันกันนะคะ ว่ามันมีหน้าตาเป็นอย่างไร และอันไหนใช้ตอนไหน (เรียนเพิ่มเติมได้จากเว็บนี้เช่นกัน คลิก)

คำบุรุษสรรพนาม (Das Persanalpronomen) คือ สรรพนามที่ใช้แทนชื่อบุคคลทั้งผู้พูด ผู้ฟังหรือผู้ที่เรากล่าวถึง อาจเป็นคน สัตว์ หรือสิ่งของก็ได้ จากที่เคยเรียนเรื่องไวยากรณ์ภาษาไทยมาตั้งแต่สมัยมัธยมจำได้ว่า บุรุษสรรพนามนั้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ
บุรุษสรรพนามที่ 1 หมายถึง สรรพนามที่ใช้แทนตัวผู้พูด เช่น ฉัน ดิฉัน ผม ฯลฯ
บุรุษสรรพนามที่ 2 หมายถึง สรรพนามที่ใช้แทนตัวผู้ฟัง เช่น คุณ เธอ ฯลฯ
บุรุษสรรพนามที่ 3 หมายถึง สรรพนามที่ใช้แทนผู้ที่กล่าวถึง เช่น เขา ท่าน มัน ฯลฯ
ทีนี้พอจะเข้าใจแล้วใช่ไหมคะว่าบุรุษสรรพนามคืออะไร และเราจะใช้ตอนไหน คำบุรุษสรรพนามจะมีการก (หน้าที่ของคำ)เช่นเดียวกันกับคำนาม ดังนี้คือ

1. Nominativ คำบุรุษสรรพนามการกประธาน (พูดง่าย ๆ ว่า คำบุรุษสรรพนามทำหน้าที่เป็นประธานของประโยค เช่น ich (ฉัน), du (เธอ), er (เขา) sie (หล่อน), Sie (คุณ)
2. Akkusativ คำบุรุษสรรพนามการกกรรมตรง (คำบุรุษสรรพนามทำหน้าที่เป็นกรรมตรงของประโยค) เช่น mich (ฉัน), dich (เธอ), ihn (เขา), sie (หล่อน), Sie (คุณ)
3. Dativ คำบุรุษสรรพนามการกกรรมรอง (คำบุรุษสรรพนามทำหน้าที่เป็นกรรมรองของประโยค) เช่น mir (ฉัน), dir (เธอ), ihm (เขา), ihr (หล่อน), Ihnen (คุณ)
4. Genitiv คำบุรุษสรรพนามการกแสดงความเป็นเจ้าของ เช่น meiner (ของฉัน) , deiner (ของเธอ), seiner (ของเขา), ihrer (ของหล่อน), Ihrer (ของคุณ)

สำหรับการเรียนภาษาเยอรมัน จะแบ่งคำบุรุษสรรพนามออกเป็น 2 ประเภท เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและผันกริยา เปิดดูตารางการผันที่นี่

โอกาสหน้าจะนำเสนอตัวอย่างประโยคของบุรุษสรรพนามในการกต่าง ๆ นะคะ วันนี้ต้องขอตัวก่อนดึกแล้วอ่ะ ง่วง ๆ หลับฝันดีทุกคนนะคะ







1 comment:

Unknown said...

ขอบคุณที่ให้ความไว้วางใจในการให้บริการออนไลน์สำหรับการช่วยเหลือเงินกู้ 200,000 ยูโรเพื่อเริ่มต้นครอบครัวของฉันภายใน 24 ชั่วโมงหากคุณสนใจที่จะกู้เงินด่วนในอัตราต่ำติดต่อ Trustloan Online Services ที่: {trustloan88 @ g m a l l. c o m}

Real Player Download